วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2558
วิวัฒนาการศึกษาไทย
แบบฝึกหัดบทที่ 3
ตอบ ยุคนี้การจัดการศึกษายังไม่มีระบบและแบบแผน
คือ ไม่มีระบบโรงเรียน และชั้นเรียน วัดเป็นแหล่งให้ความรู้
มีพระภิกษุเป็นผู้สอนเพียงเพื่อประกอบอาชีพ
วิชาความรู้ส่วนใหญ่ที่ถ่ายทอดไม่มีการจดบันทึกไว้ใช้ความสามารถในการท่องจำมากกว่า
ตอบ เหมือนกัน
เพราะยังมีการใช้วัดเพื่อที่จะเป็นศูนย์กลางทางการศึกษา และยังมีพระภิกษุเป็นผู้ให้ความรู้ ผู้ชายจะเรียนที่วัด เกี่ยวกับ การอ่าน
การเขียน การรบ ส่วนผูหญิงเรียนที่บ้าน เกี่ยวกับการเย็บปักถักร้อย
ตอบ มีการสอนวิธีรบแบบชาติตะวันตก
สอนการต่อเรือ นำตำหรับยามาเผยแพร่
สอนวชิาการแบบยุโรป อาทิ ดาราศาสตร์ ภาษาฝรั่งเศส การก่อสร้าง
ตอบ เริ่มนำวิทยาการใหม่
ๆเข้ามา มีการจัดพิมพ์ตำราเรียน
เป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทยในสมยัต่อมา
ตอบ ชื่อ
“
จินดามณี” เกิดขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประมาณ พ.ศ.2199 – 2231 มีที่มาจากการที่
ฝรั่งเศสได้มาติดต่อค้าขาย เผยแพร่ศาสนาคริสต์ ตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์
ประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทยขึ้นเป็นครั้งแรก และสอนวิชาการแบบยุโรป อาทิ ดาราศาสตร์
ภาษาฝรั่งเศส ต่อเรือ การก่อสร้าง พระองค์เกรงว่าคน
ไทยจะหันไปเข้ารีตและนิยมฝรั่ง
ทรงรับสั่งให้พระโหราธิบดี แตงหนังสือแบบเรียนภาษาไทยเป็น ของตนเอง ชื่อ “จินดามณี” ใช้เริ่มอ่านจนกระทั่งหัดเรียนรู้วรรณคดีและอักษรศาสตร์ไทยชั้นสูง
ตอบ การศึกษานั้นมีสองภาคคือ
ภาคการศึกษาสำหรับทวยราษฎร์ ได้แก่ ประถมศึกษา เป็นการศึกษาภาคบังคับ
มีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญศึกษาและวิสามัญศึกษา
และภาคศึกษาพิเศษ เรียกว่ามัธยมศึกษา เรียนทั้งสามัญและวิสามัญ
ไม่บังคับให้เรียนทุกคน
8 ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย
ตอบ รัชกาลที่ 5 เพราะ จะได้ทัดเทียมประเทศอื่นเพื่อที่จะไม่ล้าหลัง
และเป็นการป้องกันการล่าอาณานิคมจากชาติตะวันตก
ตอบ มียุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ
การเสริมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอาเซียน
พัฒนาศักยภาพของนักการศึกษา ครู และ บุคลากรทางการศึกษา เพิ่มคุณภาพการศึกษา การจัดมาตรฐานการศึกษา
การศึกษาตลอดชีวิตและการพัฒนาวิชาชีพครู
จัดการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานและสภาพเศรษฐกิจของยุคโลกาภิวัตน์ เพื่อพัฒนา การศึกษา สนับสนุนการศึกษาเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น