สรุป
บทที่ 3 วิวัฒนาการการจัดการศึกษาไทย
วิวัฒนาการการจัดการศึกษาไทย
ได้บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทยแต่ละยุค แต่ละสมัย
ซึ่งเราต้องศึกษาประวัติและวิวัฒนาการศึกษาของไทยที่ผ่านมา
เพื่อที่จะเข้าถึงการ เปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยแบ่งเป็นแนวคิดการจัดการศึกษาไทย สมัยต่างๆ ดังนี้
1.) การศึกษาไทยยุคสมัยโบราณ
จัดการศึกษาที่ไม่มีระบบและแบบแผน
2.) การจัดการศึกษาสมยักรุงศรีอยุธยา มีจตุสดมภ์ 4 คือ เวียง วัง คลัง นา มีระบบศักดินา และการจัดการศึกษาที่วัด
และบ้าน ได้ติดต่อกับฝรั่งชาติตะวันตก
ค้าขายและเผยแพร่ศาสนา ประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทย
ขึ้นเป็นครั้งแรกรับวชิาการแบบยุโรป และแต่งแบบเรียนคือ จินดามณี เล่มแรกของไทย
3.) การจัดการศึกษาในสมัยกรุงธนบุรี
และรัตนโกสินทร์ตอนต้นมีการเปลี่ยนแปลงไม่เด่นชัด เริ่มนำวิทยาการใหม่ ๆ
จัดพิมพ์ตำราเรียน เป็นจุดเริ่มต้น การปฏิรูปการศึกษาไทย
4.) สมัยการปฏิรูป สมัยนี้การจัดการศึกษาไทย
จัดขึ้นเพื่อความอยู่รอดปฏิรูปอย่างเป็นระบบตามแบบแผน การจัดการศึกษาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน
5.) ยุคเริ่มแรกของการจัดศึกษาไทย:
เป็นก้าวแรกของการจัดการศึกษาเป็นรูปแบบที่ชัดเจน คือ “โรงเรียน” และกระทรวงศึกษาธิการทำหน้าที่จัดการศึกษา
ประกอบกับมีพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับสําหรับราษฎรทุกคนทุกพื้นที่
6.) ยุคขยายงานของการศึกษาไทย : ประเทศตกอยู่ในภาวะสงคราม
ภายหลังได้มีการเร่งรัดปรับปรุง การศึกษาให้มีความเจริญก้าวหน้าทุก ๆ ด้าน
7.) ยุคแสวงหา
การจดัการศึกษาได้รับความร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ มุ่งพัฒนาคนได้ จัดการศึกษาภาคบังคับให้ทั่วถึง
8.) ยุคแห่งความหวังของการปฏิรูปการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542 ปฏิรูป 3 ระยะคือ จัดตั้งศูนยป์ฏิรูปการศึกษา
เปลี่ยนสำนักปฏิรูปเป็นสำนักงานโครงการนำร่อง และประกาศเขตพื้นที่การศึกษา
อีกทั้งปฏิรูปครู และบุคลากรทางการศึกษา
9.) การจัดการศึกษาเตรียมเข้าสู่สมาคมอาเซียน
กําหนดยุทธศาสตร์ที่สําคญัคือ สร้างความ ตระหนัก
หลักสูตรระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เตรียมบุคลากรครูและนักเรียนเพื่อรองรับ
และขยายโอกาสทางการศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น