วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วิวัฒนาการศึกษาไทย


สรุป

บทที่ 3 วิวัฒนาการการจัดการศึกษาไทย

            วิวัฒนาการการจัดการศึกษาไทย ได้บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทยแต่ละยุค แต่ละสมัย  ซึ่งเราต้องศึกษาประวัติและวิวัฒนาการศึกษาของไทยที่ผ่านมา เพื่อที่จะเข้าถึงการ เปลี่ยนแปลงที่สำคัญ โดยแบ่งเป็นแนวคิดการจัดการศึกษาไทย   สมัยต่างๆ ดังนี้                                     

  1.) การศึกษาไทยยุคสมัยโบราณ จัดการศึกษาที่ไม่มีระบบและแบบแผน

  2.) การจัดการศึกษาสมยักรุงศรีอยุธยา มีจตุสดมภ์ 4 คือ เวียง วัง คลัง นา มีระบบศักดินา และการจัดการศึกษาที่วัด และบ้าน  ได้ติดต่อกับฝรั่งชาติตะวันตก ค้าขายและเผยแพร่ศาสนา ประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทย ขึ้นเป็นครั้งแรกรับวชิาการแบบยุโรป และแต่งแบบเรียนคือ จินดามณี เล่มแรกของไทย 

 3.) การจัดการศึกษาในสมัยกรุงธนบุรี และรัตนโกสินทร์ตอนต้นมีการเปลี่ยนแปลงไม่เด่นชัด เริ่มนำวิทยาการใหม่ ๆ จัดพิมพ์ตำราเรียน เป็นจุดเริ่มต้น การปฏิรูปการศึกษาไทย

 4.) สมัยการปฏิรูป  สมัยนี้การจัดการศึกษาไทย  จัดขึ้นเพื่อความอยู่รอดปฏิรูปอย่างเป็นระบบตามแบบแผน   การจัดการศึกษาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน

 5.) ยุคเริ่มแรกของการจัดศึกษาไทย:  เป็นก้าวแรกของการจัดการศึกษาเป็นรูปแบบที่ชัดเจน คือ โรงเรียนและกระทรวงศึกษาธิการทำหน้าที่จัดการศึกษา ประกอบกับมีพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับสําหรับราษฎรทุกคนทุกพื้นที่

 6.) ยุคขยายงานของการศึกษาไทย : ประเทศตกอยู่ในภาวะสงคราม ภายหลังได้มีการเร่งรัดปรับปรุง การศึกษาให้มีความเจริญก้าวหน้าทุก ๆ ด้าน

 7.) ยุคแสวงหา การจดัการศึกษาได้รับความร่วมมือกับองค์กรระหว่างประเทศ  มุ่งพัฒนาคนได้ จัดการศึกษาภาคบังคับให้ทั่วถึง

 

 8.) ยุคแห่งความหวังของการปฏิรูปการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ปฏิรูป  3 ระยะคือ จัดตั้งศูนยป์ฏิรูปการศึกษา เปลี่ยนสำนักปฏิรูปเป็นสำนักงานโครงการนำร่อง และประกาศเขตพื้นที่การศึกษา อีกทั้งปฏิรูปครู และบุคลากรทางการศึกษา

 9.) การจัดการศึกษาเตรียมเข้าสู่สมาคมอาเซียน กําหนดยุทธศาสตร์ที่สําคญัคือ สร้างความ ตระหนัก หลักสูตรระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เตรียมบุคลากรครูและนักเรียนเพื่อรองรับ และขยายโอกาสทางการศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น