แบบฝึกหัดบทที่1
1. จงประมวลผลความหมายของคำว่า “การศึกษา” 5 นิยาม
ตอบ 1.)การศึกษา หมายถึง การที่ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มที่ตามความถนัดและความสนใจ
2.)การศึกษา หมายถึง การมีความรู้จากการศึกษาเล่าเรียนและการฝึกอบรมการสอน
3.)การศึกษา คือ เรื่องของชีวิต ประสบการณ์ และกระบวนการทางสังคมที่ทำให้มนุษย์มีพฤติกรรมที่ดีงามสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทุกๆด้าน
4.)การศึกษาเป็นกระบวนการจัดประสบการณ์ ปลูกฝังค่านิยม ทัศนคติ จัดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาไปสู่เป้าหมายอย่างมีคุณค่าที่เหมาะสม
5.)การศึกษา เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่จะต้องได้รับการปฏิบัติจริง จะทำให้เกิดความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
2. คําว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การศึกษาทำให้ได้ค้นคว้า จึงเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์จึงสามารถนำมาพัฒนาทักษะสู่การจัดกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดของท่าน
ตอบ ในความคิดของข้าพเจ้า การศึกษา คือ การเรียนรู้ในทุกๆเรื่องที่เกิดขึ้นในในชีวิตของเราและประสบการณ์ ก็คือการศึกษาเช่นกัน การศึกษาจะช่วยพัฒนาความคิด สติปัญญา และยกระดับจิตใจ
4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะ เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะ ความมุ่งหมายทั่วไปจะกล่าวอย่างกว้างๆ ครอบคลุมในหลายๆ ด้าน แต่ความมุ่งหมายเฉพาะ เป็นความมุ่งหมายที่จะกล่าวเฉพาะเรื่อง ไม่ได้กล่าวครอบคลุม
5. ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ แนวคิดหรือปรัชญาที่บุคคลกำหนดไว้ล่วงหน้า ในการทำกิจกรรมใดๆโดยมีการวางแผนสำหรับเป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้ลุล่วงและเกิดวัตถุประสงค์ ดังนั้น ความมุ่งหมายทุกระดับจึงต้องสอดคล้องสัมพันธ์กัน เพื่อจะได้บรรจุผลลัพธ์และถูกต้องตามกฎหมาย
6. องค์ประกอบที่ใช้กําหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1. ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมาย และกำหนดทิศทาง ให้การศึกษาดําเนินการไปในแนวทางของปรัชญา
2. จิตวิทยาการศึกษา คํานึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับผู้เรียน กระบวนการเรียน การแนะแนว การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานําไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน วิธีวัดคุณค่าเพื่อกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการ
3. การจัดการศึกษา เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม สืบสานวัฒนธรรม ปกครองระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม และการดําเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
4. บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนใน แหล่งวิทยากรของคนในชุมชน
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ แนวคิดหรือปรัชญาที่บุคคลกำหนดไว้ล่วงหน้า ในการทำกิจกรรมใดๆโดยมีการวางแผนสำหรับเป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้ลุล่วงและเกิดวัตถุประสงค์ ดังนั้น ความมุ่งหมายทุกระดับจึงต้องสอดคล้องสัมพันธ์กัน เพื่อจะได้บรรจุผลลัพธ์และถูกต้องตามกฎหมาย
6. องค์ประกอบที่ใช้กําหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1. ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมาย และกำหนดทิศทาง ให้การศึกษาดําเนินการไปในแนวทางของปรัชญา
2. จิตวิทยาการศึกษา คํานึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับผู้เรียน กระบวนการเรียน การแนะแนว การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานําไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน วิธีวัดคุณค่าเพื่อกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการ
3. การจัดการศึกษา เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม สืบสานวัฒนธรรม ปกครองระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม และการดําเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
4. บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนใน แหล่งวิทยากรของคนในชุมชน
ซึ่งการดําเนินการศึกษา อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่นนำมาใช้ประโชยน์
5. ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน เป็นวิธีที่ทําให้ทราบว่า การจัดการศึกษาของประเทศต่าง ๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา เช่น การเปิดเสรี สมาคมอาเซียน จะมีผลกระทบต่อการศึกษา
6. เทคโนโลยี เป็นผลทําให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปิดโลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลก จะต้องนําหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือ เครื่องใช้วัสดุอุปกรณ์การสอนหลากหลาย
5. ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน เป็นวิธีที่ทําให้ทราบว่า การจัดการศึกษาของประเทศต่าง ๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา เช่น การเปิดเสรี สมาคมอาเซียน จะมีผลกระทบต่อการศึกษา
6. เทคโนโลยี เป็นผลทําให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปิดโลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลก จะต้องนําหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือ เครื่องใช้วัสดุอุปกรณ์การสอนหลากหลาย
7.ทําไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง ๆ จึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อยางไร จงอธิบาย
ตอบ ได้ เพราะการศึกษาไทยแต่ละสมัยได้มีเป้าหมายที่สำคัญที่สุดคืออยากให้คนรุ่นหลังมีความรู้ ความคิดที่จะสามารถแยกแยะแต่ละอย่างได้ การศึกษาได้พัฒนามาเรื่อยๆเพื่อที่จะให้เข้ากับแต่ละยุคสมัยนั้นและได้มีเป้าหมายที่จะพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ในทุกๆด้านทั้งความรู้
8. ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสําคัญต่อประเทศ อยางไร จงอธิบาย
ตอบ มีความสำคัญกับประเทศมาก เพราะจะช่วยให้คนในประเทศมีความรู้ที่จะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ทำให้มีความรู้ที่จะช่วยพัฒนาประเทศ มีการขัดเกลาจิตใจของคนในสังคม และช่วยให้เคารพกฎหมาย และปฏิบัติตามหน้าที่ของตน
9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทําลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทําอย่างมนุษย์ที่ มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” และการศึกษา เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การศึกษาจะทำให้เกิดกระบวนการพัฒนา ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ และคนที่จะมีปัญญาก็ต้องศึกษาเพื่อนำมาพัฒนาตนเอง
10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ ท่านพุทธทาสภิกขุ เพราะ การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด การศึกษานั้นช่วยยกระดับจิตใจของมนุษย์ให้สูงขึ้นและการมีปัญญาคือการที่ต้องการศึกษาเล่าเรียน เพื่อนำความรู้มาพัฒนาตนเองในการดำรงชีวิตประจำวันได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น